ข้อแตกต่างระหว่างไฟเบอร์กลาสกับพลาสติกทั่วไป

ข้อแตกต่างระหว่างไฟเบอร์กลาสกับพลาสติกทั่วไป

            ถึงแม้ว่าลักษณะภายนอกของวัสดุทั้งไฟเบอร์กลาสกับพลาสติกจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่คุณสมบัติเฉพาะตัวนั้นแตกต่างกันมาก แน่นอนว่าย่อมต้องเหมาะกับงานคนละประเภท ซึ่งหากเลือกใช้ผิดประเภทนอกจากจะสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุแล้ว ยังอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อการใช้งานอีกด้วย

            ก่อนอื่นเราจึงต้องมาทำความเข้าใจถึงข้อแตกต่างของวัสดุทั้ง 2 ประเภทนี้เสียก่อน ว่าอะไรเป็นจุดเด่นจุดด้อย อะไรเป็นข้อจำกัด และใช้อย่างไรถึงจะคุ้มค่ามากที่สุด

 

ข้อดีของไฟเบอร์กลาส

            จริงๆ แล้วไฟเบอร์กลาสกับพลาสติกถือว่าเป็นวัสดุกลุ่มเดียวกัน เพียงแต่ไฟเบอร์กลาสเป็นการนำพลาสติกไปผ่านกระบวนการพิเศษเพื่อเสริมความแข็งแรงด้วยใยแก้ว เมื่อมีองค์ประกอบภายในเปลี่ยนไปแล้ว ฟังก์ชันการนำไปใช้งานก็ย่อมต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

            ประการแรกก็คือมีความแข็งแรงทนทานมากขึ้น อายุการใช้งานยาวนานและทนต่อการกัดกร่อนได้ดีขึ้นด้วย เราจึงสามารถนำไฟเบอร์กลาสมาใช้งานได้หลายรูปแบบ เช่น ทำส่วนของหลังคา ทำอุปกรณ์แต่งรถ หรือทำถังบำบัดน้ำเสียที่ต้องรับแรงดันมาก เป็นต้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าพลาสติกทั่วไปจะหมดความหมายไปเสียทีเดียว ยังคงมีงานอื่นๆ ที่ต้องการคุณสมบัติของพลาสติกทั่วไปอยู่ไม่น้อยเหมือนกัน

 

ความแตกต่างของไฟเบอร์กลาสกับพลาสติก

1.     พลาสติกทั่วไป

·      มีคุณสมบัติแบบ THERMOPLASTIC หมายถึง จะเปลี่ยนรูปร่างได้หรือถูกหลอมให้เหลวได้เมื่อเจอความร้อน แต่พออุณหภูมิลดลงก็เซตตัวเป็นของแข็งได้ใหม่โดยไม่เกิดความเสียหาย

·      มีอายุการใช้งานระยะสั้น ยิ่งถ้ามีสิ่งกระตุ้นอย่างเช่นสัมผัสกับกรด – ด่าง โดนรังสียูวีและความร้อนจากแสงแดดตลอดเวลา เนื้อพลาสติกจะยิ่งเสื่อมสภาพไว มีอาการแห้งกรอบ แตก ต้องเปลี่ยนใหม่

·      ไม่ค่อยทนต่อแรงดึงและแรงกดมากเท่าไร

2.     ไฟเบอร์กลาส

·      เมื่อเสริมใยแก้วแล้วก็จะมีคุณสมบัติเป็น THERMOSETTING คือไม่เปลี่ยนรูปร่างตามอุณหภูมิหรือความร้อน ไม่สามารถหลอมแล้วขึ้นรูปใหม่ได้

·      มีอายุการใช้งานยาวนาน ทนต่อสภาพแวดล้อมที่รุนแรงได้ดี รองรับน้ำหนักได้มากขึ้น

·      จำเป็นต้องมีแบบการผลิตที่ชัดเจน ไม่สามารถนำมาปรับแต่งเพิ่มเติมที่หน้างานได้

·      ราคาสูงกว่าพลาสติกทั่วไปพอสมควร

 

            หากมองเพียงผิวเผินก็จะดูเหมือนว่าพลาสติกนั้นด้อยกว่าไฟเบอร์กลาสพอสมควร แต่แท้จริงแล้วก็มีส่วนที่พลาสติกทำได้ดีในขณะที่ไฟเบอร์กลาสนั้นทำไม่ได้เลย ดังนั้นก่อนจะตัดสินใจว่าควรใช้วัสดุชนิดไหนจึงต้องเช็คก่อนว่าสิ่งที่ต้องการนั้นคืออะไร จำเป็นต้องเลือกใช้ไฟเบอร์กลาสหรือพลาสติกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ แต่ถ้าเป็นงานที่สามารถเลือกใช้วัสดุได้ทั้ง 2 ชนิด ก็ให้พิจารณาจากความยุ่งยากในการทำงานและงบประมาณที่ตั้งไว้มาช่วยในการตัดสินใจได้



Visitors: 211,992