รั้วลวดหนามหีบเพลงคืออะไร

รั้วลวดหนามหีบเพลงคืออะไร

หากใครที่เคยมีประสบการณ์ไปค่ายทหาร หรือสถานที่อันมีการปกป้องผู้บุกรุกอย่างแน่นหนา เรามักจะเห็นรูปแบบของรั้วที่สื่อได้ถึงความเคร่งครัด ซึ่งที่นิยมใช้กันมากนั่นก็คือรั้วประเภทรั้วลวดหนามหีบเพลง ที่มีลักษณะเป็นลวดหนามม้วนกลมๆ พันไปมา โดยเหตุที่รั้วชนิดนี้ได้รับความนิยมมาใช้กับสถานที่ป้องกันพิเศษ นั่นก็เพราะเป็นรั้วที่มีประสิทธิภาพการใช้งานที่แตกต่างกว่ารั้วลวดหนามทั่วไป ซึ่งมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

รั้วลวดหนามหีบเพลงหรือที่เรียกกันว่าลวดหนามทหาร เป็นอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาสำหรับยุทธวิธีมากกว่าการใช้งานปกติ มากกว่าการใช้งานระดับบ้านเรือนทั่วไป เนื่องจากความคมของหนามนั้นมีระดับความคมที่คมมาก โดยหากเป็นรั้วลวดหนามทหารเกรดสูงที่ผลิตขึ้นมาอย่างมีคุณภาพของความคมนั้นแทบจะเรียกได้ว่าเป็นมีดโกนดีๆ นี่เอง มันจึงสามารถตัดหรือเฉือนได้แม้จะสัมผัสโดนเบาๆ

รวมถึงลักษณะของหนามที่ออกแบบมานั้น ยังมีความสามารถในการเกี่ยวที่ดีเยี่ยม เมื่อมันได้เกี่ยวเกาะกับอะไรแล้วก็ยากที่จะหลุดออกมาได้ รวมถึงรูปร่างลักษณะแบบม้วนของมันยังช่วยให้การเกี่ยวเป็นไปได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หลุดออกยาก ยิ่งขยับสับสนก็ยิ่งเกี่ยวพันไว้มากขึ้น ซึ่งรั้วในลักษณะนี้ได้มีการปรับประยุกต์นำมาใช้กันในหน่วยงานหรือสถานที่ทั่วไป นอกเหนือไปกับการใช้ในหน่วยงานทหาร  และยังมีการปรับรูปแบบที่แม้ว่าความคมและประสิทธิภาพเชิงยุทธวิธีจะลดลงไปจากยุทธภัณฑ์ทางทหาร แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อย่างมีประโยชน์สูง และนิยมเรียกกันว่ารั้วลวดหนามหีบเพลง


คุณสมบัติของลวดหนามหีบเพลง

มีลักษณะโค้งม้วนเป็นห่วงวงกลมสามารถยืดกดได้ตามต้องการ สามารถหดเก็บและเคลื่อนย้ายออกได้

มีความทนทานต่อสภาพอากาศไม่เป็นสนิมได้ง่าย  ไม่มีช่องโหว่ให้คนร้ายสามารถลอดผ่านหรือข้ามผ่านไปได้ง่ายโดยสะดวก

 

รั้วลวดหนามหีบเพลงแบบติดรั้ว สามารถพบเห็นตัวอย่างได้ตามที่ใดบ้าง

ลวดหนามหีบเพลง แบบติดบนรั้วจะเป็นการเสริมประสิทธิภาพป้องกันไม่ให้ใครสามารถปีนข้ามกำแพง ไปยังจุดที่เราไม่ต้องการได้ ซึ่งพบเห็นได้ทั้งสถานที่เอกชนและราชการ หรือแม้แต่บ้านเรือนบางหลังที่ต้องการความปลอดภัยสูง ยกตัวอย่างเช่นการติดตั้งรั้วลวดหนามบนกําแพงในเรือนจำที่ไม่ต้องการให้นักโทษสามารถหลบหนีข้ามกำแพงออกไป จากสถานจองจำได้ หรือการติดตั้งบนกำแพงชายแดนที่ไม่ต้องการให้ใครแอบลักลอบเข้ามา หรือปีนออกข้ามประเทศไปได้ หรือการติดตั้งบนกำแพงของบ้านพักสถานทูตที่ป้องกันไม่ให้ใครปีนเข้ามาในอาณาเขตของสถานทูตได้เป็นต้น

 

 

Visitors: 214,273