ฝาท่อเหล็กหล่อ ฝาท่อระบายน้ำ ฝาบ่อ

ฝาท่อเหล็กหล่อ

ฝาท่อเหล็กหล่อเป็นสิ่งที่เราสามารถพบเห็นได้มากตามท้องถนน เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมหล่นลงไปอุดตันในท่อน้ำทิ้ง รวมไปถึงเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สัญจรไปมาตกลงไปในท่อ โดยฝาท่อเหล็กหล่อนั้นมักมีลักษณะเป็นวงกลม มีสีดำ มีเนื้อผิวหนา และมีน้ำหนักมาก โดยสาเหตุที่ต้องใช้ ฝาท่อเหล็กหล่อนั้นเป็นเพราะ เหล็กเป็นวัสดุที่แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักแรงกดทับได้มาก และเปลี่ยนรูปร่างได้ยาก

ฝาท่อเหล็กหล่อที่ใช้กันในปัจจุบันหลักๆ แล้วนิยมใช้กันอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ชนิดฝาท่อดังต่อไปนี้

ฝาท่อเหล็กหล่อเทา

ฝาท่อเหล็กหล่อเทาถือเป็นฝาท่อมาตรฐานที่มีราคาย่อมเยาว์ในท้องตลาด เนื่องจากใช้วัสดุและต้นทุนการผลิตที่ต่ำ อีกครั้งเหล็กหล่อ ยังเป็นวัสดุที่ กลึง หรือไส ได้ง่ายกว่า ซึ่งวัสดุเหล็กหล่อเทาที่ใช้ในกระบวนการผลิตจะมีส่วนผสมของ คาร์บอนอย่างน้อย 2% ขึ้นไป สามารถรับแรงสั่นสะเทือน แรงกระแทกหรือแรงดึงได้ดี  มีความเหนียวที่น้อยกว่าเหล็กหล่อเหนียว เพราะฉะนั้นเหล็กหล่อเทา สามารถนำไปเจาะหรือแกะสลักตกแต่ง บนเนื้อผิวฝาท่อได้เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้แก่ฝาท่อ

 

ฝาท่อเหล็กหล่อเหนียว

การผลิตฝาท่อเหล็กหล่อเหนียว จะใช้เหล็กหล่อเหนียวที่มีส่วนผสมระหว่าง เหล็กหล่อ ( Grey Cast Iron ) แมกนีเซียม ( Magnesium ) กับ แกรไฟต์ ( Graphite ) ผสมเข้าด้วยกัน เพราะเป็นเหล็กที่มีความยืดหยุ่น เหมาะแก่การใช้รองรับน้ำหนักและคงสภาพฝาเหล็กได้ดี  คุณลักษณะของเหล็กหล่อเหนียว จะมีแกรไฟต์เป็นรูปทรงกลม ซึ่งจะช่วยทำให้เหล็กหล่อ Ductile มีคุณสมบัติเหนียวมากขึ้น

โดยมีอัตราการทนต่อแรงดึงถึงประมาณ  40 -7- kd/ mm2 และยังมีคุณสมบัติ Ductility อยู่ในช่วง Percent Elongation 8-25% โดยการทำเหล็กหล่อนั้นจะต้องหลอมเหลวเหล็กในอุณหภูมิประมาณ 1,300 - 1,450 องศาเซลเซียส ขณะที่ความหนาของฝาท่อยังสามารถทำได้อย่างไม่มีจำกัด และหลังจากผลิตเสร็จ จะต้องได้รับการทดสอบตามมาตรฐาน เพื่อรับประกันคุณภาพก่อนวางจำหน่าย


สรุปแล้ว การเลือกใช้ฝาท่อเหล็กหล่อนั้น ตอบสนองสำหรับความต้องการสินค้าที่มีความแข็งแรง เพื่อรองรับต่อการใช้งานหนักที่รองรับน้ำหนักมาก  และหากต้องการความแข็งแรงเป็นพิเศษแนะนำให้เลือกฝาท่อเหล็กหล่อเหนียว เพราะเป็นฝาท่อเหล็กหล่อที่มีความทนทานมากที่สุด รวมถึงยังมีมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน

แต่ถ้าหากต้องการความสอดคล้องกับงบประมาณจำกัด และมีลักษณะการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องใช้ความแข็งแกร่งเป็นพิเศษมากนัก ก็สามารถเลือกใช้ฝาท่อเหล็กหล่อเทาได้ เพราะเป็นฝาท่อที่มีราคาประหยัดกว่า และมีความแข็งแรงอยู่ในระดับมาตรฐาน อีกทั้งหากต้องการความสวยงามด้วย ฝาท่อเหล็กหล่อเทา ก็รองรับการตกแต่งลวดลายบนฝาท่อ เพื่อเพิ่มความสวยงามของสถานที่ได้อีกด้วย

 

 

 

Visitors: 213,677