รับพ่นสีฝุ่น Powder Coating

คุณภาพของชิ้นงานที่พ่นสี ออกมาแล้วจะได้อะไรบ้าง

 

การเลือกใช้สี พาวเดอร์โค้ท นอกจากจะได้ความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีสไตล์ที่สวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ให้ความโดดเด่น สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายวัตถุประสงค์ แต่ทั้งนี้คุณภาพของชิ้นงานยังจะต้องขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของการพ่นสี และความใส่ใจรายละเอียดต่อกรรมวิธีอย่างถูกต้อง 

อีกทั้งการเลือกใช้องค์ประกอบของสีไม่ว่าจะเป็น แม่สี,เรซิน ไปจนถึง เคมีชนิดต่าง ๆ อาทิเช่น Hardener หรือ Additive และอื่น ๆ ซึ่งจะให้คุณสมบัติเฉพาะที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตหรือเจ้าของชิ้นงานต้องการเน้นให้เกิดข้อเด่นในเรื่องใด  โดยสามารถเลือกได้ทั้งการเน้นความทนทาน หรือเน้นความสวยงามของเนื้อสี หรือเน้นความเงาสะดุดตาอีกทั้งยังเล่นเฉดสี และลักษณะพื้นผิวของสีได้หลายรูปแบบ  

อย่างไรก็ตามคุณสมบัติทั่วไปของสี  PowderCoat  จะให้ในหลักพื้นฐานที่คล้ายกัน แม้ว่าจะมีข้อแตกต่างของแต่ละแบบ อันประกอบไปด้วยดังต่อไปนี้

 

1.ให้ความทนทานต่อรังสี UV สามารถรักษาสภาพความสดของสีไว้อย่างคงทนยาวนาน

 

เหมาะแก่ชิ้นงานที่อาจต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งหรือของใช้ที่ถูกแสงกระทบในวงกว้าง หรือแม้แต่การใช้งานภายนอกกลางแจ้ง หรือเจ้าของชิ้นงานบางรายอาจไม่ได้นำชิ้นงานไปเผชิญแสงแดดมากนัก แต่ต้องการความสดของสีที่ยาวนานขึ้นจึงเลือกใช้สีชนิดนี้

 

2.มีความทนทานต่อสารเคมี

 

บ่อยครั้งที่วัสดุหรือชิ้นงานที่สวยงาม โดยเฉพาะของตกแต่ง กลับต้องหมองหม่นลงเพราะกระทบกับสารเคมี ยกตัวอย่างเช่น ของแต่งบ้านที่อยู่ในสภาพแวดล้อมเผชิญกับสารเคมี หรือโต๊ะทำงานในด้านงานช่าง ที่อาจเจอกับการหยด หก หรือละออง จากสารเคมี หรือไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนตกแต่งยานยนต์ ที่ต้องเผชิญกับมลภาวะที่หลากหลาย ซึ่งการเลือกใช้สี พาวเดอร์โค้ท จะสามารถตอบโจทย์ให้ความสวยงามของชิ้นงานยังคงโดดเด่นอยู่เสมอ

 

3. เป็นสีที่มีความแข็งของฟิล์มสีอยู่ในระดับสูง

 

แน่นอนว่าชิ้นงานประเภทของใช้ หากเพียงแค่สวยงาม แต่กลับใช้งานได้อย่างไม่คล่องตัวต้องคอยถนุถนอมเกินไป นั้นย่อมที่จะลดอรรถประโยชน์ลง ซึ่งหากเลือกใช้สี พาวเดอร์โค้ท โดยใช้สารประกอบที่เพิ่มการปกป้อง ก็ตัดปัญหาในเรื่องนี้ไปได้เลย  และเมื่อผนวกด้วยความแข็งของฟิล์มสี ก็จะยิ่งช่วยปกป้องลดผลกระทบจากการเกิดร่องรอยต่าง ๆ รวมไปถึงรอยขูดขีดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4.ฟิล์มสีมีความเรียบสวย

 

สีชนิดอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่แล้วหากต้องการระดับความทนทานของเนื้อฟิล์มสูง ก็มักจะมีลักษณะพื้นผิวของสีที่ดูหนาหรือไม่ราบเรียบ  แต่สำหรับสี พาวเดอร์โค้ท นั้นจะให้ความเรียบของฟิล์มที่ดูดี สามารถเห็นสัดส่วนและรูปทรงของชิ้นงานได้อย่างชัดเจนขึ้น ทำให้ดีไซน์ของชิ้นงานต่าง ๆ สามารถขับพลังแห่งการสร้างสรรค์ออกมาได้อย่างเต็มที่

 

5. คุณสมบัติคงทนต่อความชื้น

 

โดยทั่วไปแล้วนิยมใช้สี พาวเดอร์โค้ท กับชิ้นงานที่เป็นวัสดุโลหะ ซึ่งแน่นอนว่าความชื้นก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง อันทำให้เจ้าของชิ้นงานอาจจะรู้สึกกังวล หากนำไปใช้ในที่ซึ่งมีโอกาสกระทบกับความชื้น ซึ่งข้อดีของสี พาวเดอร์โค้ท ในเรื่องของความทนทานต่อความชื้น ถือเป็นอีกจุดเด่นที่ ชิ้นงานหลายประเภท จำเป็นต้องพ่นด้วยสีชนิดนี้เลยทีเดียว

 

6.เป็นสีที่ให้ความหลากหลาย ซึ่งจะได้รับลักษณะของสีตามที่ต้องการอย่างแม่นยำ

 

หากเจ้าของชิ้นงานต้องการเน้นเรื่อง ความหลากหลายของเนื้อสี สามารถเลือกใช้สี พาวเดอร์โค้ท ในส่วนประกอบที่ตอบโจทย์ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเน้นลวดลาย หรือเล่นเรื่องความละเอียดความหยาบของเนื้อผิว ไปจนถึงการทำผิวแตก ( veined patterns ) หรือ ผิวย่น ( Wrinkle ) หรือต้องการเน้นเรื่องความเงางาม ( Gloss ) และยังทำสีแบบ  เมททัลลิค ( Metallic ) ได้อย่างกลมกลืนเป็นธรรมชาติสอดคล้องกับชิ้นงานโลหะ

โดยที่เจ้าของชิ้นงานไม่ต้องกังวล กับการผิดไปจากรูปแบบที่คาดหวัง เพราะด้วยคุณสมบัติและระบบการพ่นสีพาวเดอร์โค้ท เสี่ยงต่อข้อผิดพลาดน้อย และควบคุมได้อย่างแม่นยำ ตอบสนองทุกสไตล์ที่ต้องการได้อย่างแน่นอน

 

 

 

Visitors: 209,638