โครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์

โครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์

อลูมิเนียมโปรไฟล์ เป็นโลหะแร่ธาตุที่พบได้มากเป็นอันดับสาม ของบรรดาธาตุที่พบได้บ่อยในใต้ผิวโลก และด้วยความที่มันสามารถพบได้ง่าย ผู้ผลิตจึงหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับแร่ชนิดนี้ เพื่อนำไปใช้ในการสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยจากการสำรวจพบว่า อัตราการการนำอลูมิเนียมจากใต้ผิวโลกขึ้นมาใช้ในปัจจุบัน จะยังคงพอเพียงกับการบริโภคได้อีกเป็นเวลานานถึงหลายร้อยปี และยังนำกลับมาหมุนเวียนใช้ได้ใหม่อีกด้วย ซึ่งนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ อลูมิเนียมโปรไฟล์ ได้รับความนิยมในอุตสาหกรรมการผลิตหลายประเภทนั่นเอง

อลูมิเนียมโปรไฟล์ คืออะไร ?

อลูมิเนียมโปรไฟล์ ( Aluminum Profile ) เป็นอลูมิเนียมที่มีคุณสมบัติพิเศษกว่าโลหะทั่วไปที่นำมาใช้ในการผลิตสินค้าต่าง ๆ กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจาก อลูมิเนียมโปรไฟล์ มีลักษณะอันมีเอกลักษณ์เด่นตรงที่ เนื้อผิวอันเงางาม เมื่อสะท้อนแสงแล้วดึงดูดความสนใจของผู้ที่ผ่านไปมาได้ดี มีน้ำหนักเบาขนย้ายสะดวก อีกทั้งความแข็งแรงก็ยังไม่ด้อยไปกว่าโลหะอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

โครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์

อลูมิเนียมโปรไฟล์ มีบทบาทมากที่สุดในการนำมาผลิตเป็นโครงสร้างของผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะโต๊ะยาวหรือชั้นวางของ เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานเกือบเทียบเท่าเหล็ก มันจึงสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี ทั้งนี้มันจะมีคุณสมบัติความเหนียวที่นำไปขึ้นรูปได้หลากหลาย โดยเฉพาะการเจาะรูหรือสร้างช่องโหว่ เพื่อเป็นการลดน้ำหนักของวัสดุ ประหยัดต้นทุน และไว้ใช้สำหรับประกอบชิ้นงานให้สะดวกต่อการใช้แบบเอนกประสงค์นั่นเอง

คุณสมบัติของโครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์

1.แข็งแรง สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีและใช้งานทดแทนเหล็กได้ ( ในบางกรณี )

2.เงางามสวยเด่น รองรับการเคลือบสีต่าง ๆ ได้หลากหลาย

3.ขึ้นรูปเป็นหน้าตัดต่าง ๆ ได้อย่างอิสระตามต้องการ เพื่อให้สามารถนำมาประยุกต์ใช้งานได้ในแต่ละความต้องการ

4.นำความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ใช้ร่วมกับงานที่ต้องการระบายความร้อนได้ดี

5.ทนต่อความร้อน และต้องไม่ทำให้รูปร่างเกิดสภาพบิดงอ ขณะโดนความร้อน

6.ทนต่อสภาพอากาศอันเลวร้าย ไม่ว่าจะเป็นการ ตากแดด โดนความชื้นเป็นระยะเวลานาน หรือตากฝนเป็นชั่วโมง ก็ต้องไม่กระทบกับปัญหาลุกลามของสนิม เพราะฉะนั้นโครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์ จะต้องสามารถนำมาใช้ในงานนอกสถานที่ หรืองานกันน้ำได้

7.โครงสร้างภายในควรมีการออกแบบให้มีน้ำหนักเบา แต่ต้องยังคงมาตรฐานความแข็งแรงไว้ดังเดิม

8.กรณีที่มีการนำเอาวัสดุอื่นมาใช้งานร่วมกับโครงสร้างอลูมิเนียมโปรไฟล์  เมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้น ก็ต้องสามารถที่จะเปลี่ยนชิ้นส่วนเฉพาะชิ้นที่เสียหายออกได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนยกชุด ซึ่งจะเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับส่วนประกอบของโครงสร้าง ที่ต้องการหลีกเลี่ยงความสิ้นเปลือง ในยามบำรุงแก้ไขดูแลรักษา หรือต้องสับเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ใด ๆ

 

Visitors: 209,629