คุณสมบัติที่น่าสนใจของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

คุณสมบัติที่น่าสนใจของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต หรือ Aluminium Composite Panel เป็นวัสดุที่กำลังได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านอุตสาหกรรม สถาปัตยกรรม รวมทั้งการออกแบบตกแต่งภายในหรืองานประเภทสร้างสรรค์ที่ต้องการความสวยงามและคงทนแข็งแรง


แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตคืออะไร

            เป็นวัสดุประเภทหนึ่งที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากการนำวัสดุต่างชนิดมาประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะมีโครงสร้างหรือองค์ประกอบทางเคมีกับคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ทำให้ได้วัสดุชนิดใหม่ที่มีคุณภาพสูง มีความแข็งแรง สามารถทนกับทุกสภาพอากาศและความชื้นได้ดี แต่มีน้ำหนักที่เบากว่าเมื่อเทียบกับวัสดุชนิดอื่นที่มีจุดประสงค์ใช้งานเดียวกัน


แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตใช้ทำอะไรได้บ้าง

            วัสดุประเภทนี้สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายในอาคาร ตัวอย่างเช่น เพดานห้อง ผนังห้อง หลังคากันสาด ป้ายโฆษณา หุ้มเสา หุ้มภายนอกของตัวอาคารแทนการทาสี ตกแต่งตู้เคาน์เตอร์หรือตู้ขายสินค้า


คุณสมบัติหรือข้อดีของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิต

1.     มีความคุ้มค่า เนื่องจากผลิตด้วยวัสดุโลหะชนิดอลูมิเนียมที่มีไส้กลางเป็นพลาสติกโพลีเมอร์หรือวัสดุอื่น ๆ ที่มีคุณภาพสูง จึงส่งผลให้แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตมีความแข็งแรงทนทานดี อายุการใช้งานอันยาวนาน ช่วยประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างอาคาร

2.     น้ำหนักเบา ช่วยให้ขนย้ายไปติดตั้งง่ายและสะดวกมากกว่าวัสดุชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังช่วยลดภาระน้ำหนักที่มีผลต่อโครงสร้างของตัวอาคารด้วยเช่นกัน

3.     มีความยืดหยุ่นสูง ด้วยเหตุผลที่ว่าไส้กลางนั้นเป็นพลาสติกโพลีเมอร์ที่มีความยืดหยุ่นสูง ทำให้สามารถแปรรูปเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ง่าย ติดตั้งสะดวก และมีความปลอดภัย

4.     ไม่ติดไฟและไร้สารพิษ วัสดุที่ผลิตเป็นแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตไม่มีส่วนประกอบของสารพิษ ส่วนตัวอลูมิเนียมมีคุณสมบัติไม่ติดไฟ

5.     แข็งแกร่งทนทาน สามารถทนต่อแรงกระแทกได้มากกว่าแผ่นอลูมิเนียมทั่วไป ทนต่อแรงลม การฉีกขาด และการกร่อนได้อย่างดีเยี่ยม

6.     พื้นผิวเรียบเนียน เป็นวัสดุที่เหมาะสมอย่างยิ่งกับงานสถาปัตยกรรมหรือสิ่งก่อสร้างที่ต้องการความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งยังทำความสะอาดได้อย่างง่ายดายหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย

7.     มีหลายสีให้เลือก เนื่องจากสามารถผลิตออกมาเป็นสีสันต่าง ๆ หรือจะสั่งทำสีพิเศษตามต้องการก็ไม่ใช่เรื่องยากแม้แต่น้อย

8.     รักษาสิ่งแวดล้อม แผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานและอายุการใช้งานที่ยาวนาน จึงช่วยลดการใช้วัสดุธรรมชาติอย่างสิ้นเปลืองได้ นอกจากนี้วัสดุก็ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

            ด้วยคุณสมบัติของแผ่นอลูมิเนียมคอมโพสิตที่กล่าวมาทั้ง 8 ข้อนี้ จึงเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความนิยมในการสร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนซื้อก็อย่าลืมพิจารณาเลือกที่มีมาตรฐานรับรองด้วย เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพและความปลอดภัยสูงสุดค่ะ



Visitors: 209,814