ไฟเบอร์กลาส ( Fiberglass ) คืออะไร

ตะแกรงไฟเบอร์กลาส รางระบายน้ำ

หากพูดถึงตะแกรงรางระบายน้ำ หลายคนก็ต้องนึกถึงตะแกรงที่ทำจากวัสดุเหล็ก ซึ่งมีความแข็งแรงทนทานสูง แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบันทำให้หลายกรณี และบางจุดประสงค์ในการใช้งาน เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแต่วัสดุเพียงอย่างเดียวอีกต่อไป เพราะนอกจากตะแกรงเหล็กแล้ว ตะแกรงที่ทำจากไฟเบอร์กลาสก็ยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

โดยมันมีความโดดเด่นตรงที่มีน้ำหนักเบา เพื่อการหยิบยกทำความสะอาดได้ง่าย แต่กลับมีความแข็งแรงอยู่ในระดับที่ดีเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการติดตั้งภายในอาคาร ซึ่งไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องนำไปรองรับของหนัก อย่าง รถยนต์หรือรถบรรทุก เป็นต้น

 

ไฟเบอร์กลาส ( Fiberglass ) คืออะไร

ไฟเบอร์กลาส หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า เส้นใยแก้ว เป็นวัสดุที่ผลิตจาก ทรายแก้ว หินฟันม้า หินปูน พร้อมผสมกรดบอริกหรือสารแต่งเติมอื่น ๆ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติตามแต่ละผู้ผลิตต้องการ โดยจะนำมาผสมและหลอมเหลวรวมกันภายในเตาหลอม ที่มีอุณหภูมิสูงมากถึง 1,370 องศาเซลเซียส             ซึ่งไฟเบอร์กลาสได้รับความนิยมเป็นอย่างยิ่ง ในการนำมาใช้เป็นวัสดุเสริมแรง หรือใช้เป็นส่วนประกอบโครงสร้างให้กับ พอลิเมอร์ อีกหลายประเภท

 

จุดประสงค์ของการผลิต ตะแกรงไฟเบอร์กลาสรางระบายน้ำ

ผลิตมาเพื่อผู้ที่เบื่อกับหน้าตาแบบเดิม ๆ ของตะแกรงรางน้ำเหล็ก และไม่ต้องการใช้วัสดุที่มีน้ำหนักมาก เพื่อความสะดวกต่อการ หยิบยก ติดตั้ง หรือทำความสะอาด โดยกรรมวิธีการผลิตตะแกรงชนิดนี้จะนิยม นำ ไฟเบอร์กลาส มาผสมกับ เรซิ่น แล้วหล่อหลอมเป็นเนื้อเดียวกันเพื่อยกระดับความแข็งแรงให้แก่วัสดุ อีกทั้งยังมีการลงสีเพื่อเพิ่มความสวยงาม  ให้ผู้ซื้อสามารถนำไปใช้กับสถานที่ต่าง ๆ ได้อย่างลงตัว

 

คุณสมบัติที่ได้มาตรฐานของ ตะแกรงไฟเบอร์กลาสรางระบายน้ำ

1.รับน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วัสดุมีความเหนียวและแข็งแรง สามารถคงสภาพเดิมได้เมื่อมีการกระแทกหรือแรงกดทับ

2.น้ำหนักเบา

ต้องมีน้ำหนักที่เบากว่าตะแกรงเหล็กในขนาดเท่ากันอย่างน้อย 1 เท่าตัว เพื่อความสะดวกต่อการหยิบยกออก หรือนำมาติดตั้งใหม่ ซึ่งแม้จะเป็นผู้ที่มีร่างเล็กอย่าง เด็ก และ ผู้หญิง ก็จะสามารถยกออกได้ง่าย

 

3.ทนน้ำและสารเคมี

ไม่ว่าจะการนำไว้จะอยู่ในที่ชื้น โดนแช่ โดนสาด และโดนกระเด็นใส่โดยน้ำหรือสารเคมี วัสดุก็ต้องไม่โดนกัดกร่อนจนเสียหาย

 

4.ทนต่อการลามไฟ

เมื่อโดนไฟลามใส่ ตัวตะแกรงจะต้องคงสภาพอยู่ได้ โดยไม่พังลงในทันที

 

5.มีอายุการใช้งานยาวนาน

อายุการใช้งานของ ตะแกรงไฟเบอร์กลาส ที่ได้มาตรฐานจะต้องมีอายุการใช้งานอย่างน้อย  40-50 ปี ขึ้นไป

 

6.มีให้เลือกหลายสี

เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ตะแกรงไฟเบอร์กลาส จะต้องมีวางจำหน่ายรองรับมากกว่า 2 สีขึ้นไป และสามารถผลิตตามสีที่ลูกค้าต้องการได้

Visitors: 209,801