ความแตกต่างระหว่าง สีพาวเดอร์โค้ท กับ สีน้ำมัน

ความแตกต่างระหว่าง สีพาวเดอร์โค้ท กับ สีน้ำมัน

     งานสีเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเลือกใช้ให้ถูกประเภทและเหมาะสม เพื่อให้ผลงานออกมามีคุณภาพผู้ผลิตจึงได้มีการออกแบบสีหลากหลายชนิด มาให้ผู้ใช้ได้เลือกสรรตามความเหมาะสมของงานแต่ละแบบ ซึ่งสีที่ได้รับการพูดถึงกันมากที่สุดสำหรับสีที่ใช้กับวัสดุโลหะ นั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดคือ สีพาวเดอร์โค้ท กับ สีน้ำมัน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร เรามาหาคำตอบไปด้วยกันดังนี้

 

สีน้ำมันคืออะไร

     สีน้ำมัน ( Oil paint ) คือสีชนิดแห้งช้าอันมีส่วนประกอบจาก รงควัตถุ กับ น้ำมันระเหย( drying oil ) ซึ่งนิยมผลิตจากน้ำมันเมล็ดฝ้าย นอกจากนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความข้นของสี ผู้ผลิตจึงมักใส่สารละลายอย่าง น้ำมันสน หรือ น้ำยาละลายสี รวมถึงอาจมีการใส่ น้ำมันเคลือบ เพื่อให้สีมีความเงามากขึ้นเมื่อสีแห้งอีกด้วย

สีน้ำมันมักถูกนำมาใช้ในงานตกแต่งและรักษาเนื้อไม้หรือโลหะเป็นส่วนใหญ่ หรือลงสีให้กับสิ่งที่ต้องทนกับสภาวะอากาศ อยู่ตลอด เช่น การทาสีบ้าน การทาสีเฟอร์นิเจอร์ภายนอก การทาสีเรือ หรือ การทาสีบันได เนื่องจากมีคุณสมบัติทนทานและเงางาม รวมถึงแห้งช้าที่นับเป็นจุดเด่น ในการนำไปใช้ในด้านงานศิลปะต่างๆ

 

สีฝุ่น หรือ สีพาวเดอร์โค้ท คืออะไร

      เป็นสีที่มีลักษณะเป็นผงฝุ่น ซึ่งหากจะใช้งานจำเป็นต้องผ่านกระบวนการพ่นด้วยปืนประจุไฟฟ้าเท่านั้น เนื่องจากเป็นชนิดสีที่ออกแบบมาเพื่อการลงสีให้แก่ชิ้นงานที่เป็น โลหะ ซึ่งสามารถยึดเกาะได้ดีกว่าการใช้สีชนิดอื่น ผ่านกรรมวิธีที่ซับซ้อนเพื่อให้ได้มาซึ่งความทนทานสูง และอายุการใช้งานยาวนาน อีกทั้งสีฝุ่นยังมีหลายประเภทให้ผู้ใช้ได้เลือกสรรอีกด้วย

 

ข้อดีของ สีฝุ่น กับ สีน้ำมัน

     ข้อดีของ สีฝุ่น ( Powder Coating )

- สีฝุ่นมีความปลอดภัย ไม่มีทั้ง กลิ่นฉุน ไอ หรือแม้แต่ สารระเหย

- สีฝุ่นที่ตกจากการพ่น ผู้ใช้สามารถนำกลับมาพ่นใหม่อีกครั้งได้ ซึ่งนับเป็นการประหยัดทรัพยากรไปในตัว

- สีสามารถพ่นแล้วได้ความหนาเป็นอย่างดี แม้จะพ่นเพียงแค่ครั้งเดียวก็ตาม

- หากเป็นงานที่ต้องพ่นสี เป็นปริมาณมาก สีฝุ่นจะสามารถประหยัดต้นทุนได้ดีกว่า

- ผิวเสียของชิ้นงาน สามารถใช้สีฝุ่นปกปิดผิวให้ดูเรียบเนียนได้ด้วย สีฝุ่นลายหนังไก่ (Texture)

- สีฝุ่นทีความทนทานสูงต่อการขูดขีด การพับ การดัด การงอ และการกระแทกได้เป็นอย่างดี

- สีฝุ่นมีคุณสมบัติติดไฟยาก เพราะฉะนั้นมันจึงไม่เป็นเชื้อไฟ มีความปลอดภัยต่อชิ้นงาน

- เหมาะสำหรับชิ้นงานหรือสินค้าที่ต้องการภาพลักษณ์ที่ดูแข็งแรง อาทิเช่น เครื่องจักร อะไหล่รถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ หรือ โครงสร้างภายนอก

 

ข้อดีของ สีน้ำมัน ( Paint Coating )

- ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นฝึกหัดลงสีเป็นครั้งแรก

- ใช้ต้นทุนในการทำสีที่น้อยกว่า ไม่ว่าจะอุปกรณ์หรือขั้นตอนการทำสี

- สามารถเปลี่ยนสีได้สะดวกกว่า โดยไม่ต้องล้างห้องพ่นสีใหม่

- สีมีลักษณะเด่นตรงที่มีความเงาสวยงาม เหมาะสำหรับงานลงสีที่ต้องการให้แห้งช้าค่อยๆ ตกแต่ง อย่างเช่นงานศิลป

 

      สรุปแล้วความแตกต่างระหว่างสีพาวเดอร์โค้ทกับสีน้ำมัน คือ สีพาวเดอร์โค้ท มีลักษณะเป็นผงแห้งมีกระบวนการและกรรมวิธีการลงสีที่ซับซ้อนกว่า ใช้สถานที่ค่อนข้างกว้างจำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์หลายชนิด และให้ความทนทานเกาะยึดปกป้องที่มากกว่า ขณะที่สีน้ำมัน เป็นสีที่ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย การใช้งานไม่ยุ่งยาก ผู้เริ่มต้นสามารถฝึกใช้งานได้ ใช้ต้นทุนน้อย และสามารถเปลี่ยนสีได้สะดวกโดยไม่ต้องล้างห้องพ่นสี

 

 

 

Visitors: 209,682